எரிபொருள் விலை முடக்கத்தால் IOC, BPCL, HPCL $2.25 பில்லியன் வருவாயை இழந்துள்ளது: மூடிஸ்

[ad_1]

புதுடெல்லி: கச்சா எண்ணெய் விலை கடுமையாக உயர்ந்தாலும் பெட்ரோல் மற்றும் டீசல் விலையை மாற்றாமல் வைத்திருப்பதன் மூலம் இந்தியாவின் முன்னணி எரிபொருள் சில்லறை விற்பனையாளர்களான ஐஓசி, பிபிசிஎல் மற்றும் ஹெச்பிசிஎல் ஆகியவை நவம்பர் முதல் மார்ச் வரை 2.25 பில்லியன் டாலர் (ரூ 19,000 கோடி) வருவாயை இழந்துள்ளன என்று மூடிஸ் முதலீட்டாளர்கள் சேவை தெரிவித்துள்ளது. வியாழக்கிழமை.

நவம்பர் 4, 2021 மற்றும் மார்ச் 21 க்கு இடையில் பெட்ரோல் மற்றும் டீசல் விலை மாறாமல் இருந்தது, கச்சா எண்ணெய் (எரிபொருள் உற்பத்தி செய்வதற்கான மூலப்பொருள்) விலைகள் மார்ச் முதல் மூன்று வாரங்களில் சராசரியாக ஒரு பீப்பாய்க்கு USD 111 ஆக இருந்தது, நவம்பர் தொடக்கத்தில் இது USD 82 ஆக இருந்தது.

அரசுக்கு சொந்தமான இந்தியன் ஆயில் கார்ப்பரேஷன் (ஐஓசி), பாரத் பெட்ரோலியம் கார்ப்பரேஷன் மற்றும் ஹிந்துஸ்தான் பெட்ரோலியம் கார்ப்பரேஷன் (எச்பிசிஎல்) ஆகியவை மார்ச் 22 மற்றும் 23 தேதிகளில் பெட்ரோல் மற்றும் டீசல் விலையை லிட்டருக்கு 80 காசுகள் உயர்த்தின, ஆனால் வியாழன் அன்று உயர்வை நிறுத்தின.

“தற்போதைய சந்தை விலையின் அடிப்படையில், எண்ணெய் மார்க்கெட்டிங் நிறுவனங்கள் தற்போது பெட்ரோல் மற்றும் டீசல் விற்பனையில் முறையே ஒரு பீப்பாய்க்கு சுமார் USD 25 (ரூ. 1,900) மற்றும் ஒரு பீப்பாய் ஒன்றுக்கு USD 24 வருவாய் இழப்பை சந்திக்கின்றன” என்று மூடிஸ் ஒரு அறிக்கையில் தெரிவித்துள்ளது.

கச்சா எண்ணெய் விலை பீப்பாய்க்கு சராசரியாக 111 அமெரிக்க டாலர்களாக தொடர்ந்தால், பெட்ரோல் மற்றும் டீசல் விற்பனையில் பெட்ரோல் மற்றும் டீசல் விற்பனையில் மூன்று மதிப்பிடப்பட்ட நிறுவனங்கள் – IOC, BPCL மற்றும் HPCL – தினசரி 65-70 மில்லியன் டாலர்கள் இழப்பு ஏற்படும். அதிகரித்து வரும் கச்சா எண்ணெய் விலையை ஈடுகட்ட வேண்டும்.

“நவம்பர் மற்றும் மார்ச் முதல் மூன்று வாரங்களுக்கு இடைப்பட்ட சராசரி விற்பனை அளவின் மதிப்பீட்டின் அடிப்படையில், அரசுக்குச் சொந்தமான சுத்திகரிப்பு மற்றும் சந்தைப்படுத்தல் நிறுவனங்கள் இணைந்து பெட்ரோல் மற்றும் டீசல் விற்பனையில் 2.25 பில்லியன் டாலர் வருவாயை இழந்துள்ளன” என்று மூடிஸ் தெரிவித்துள்ளது.

இது மூன்று நிறுவனங்களுக்கான ஒருங்கிணைந்த FY2021 EBITDA வின் 20 சதவீதத்திற்குச் சமம்.

ஐஓசியின் வருவாய் இழப்பு சுமார் 1-1.1 பில்லியன் அமெரிக்க டாலர்களாக இருக்கும் என்றும் அதே காலக்கட்டத்தில் பிபிசிஎல் மற்றும் ஹெச்பிசிஎல் தலா 550-650 மில்லியன் அமெரிக்க டாலர்களாக இருக்கும் என்றும் மதிப்பீட்டு நிறுவனம் மதிப்பிட்டுள்ளது.

“வருவாயில் ஏற்படும் இந்த இழப்பு, கச்சா எண்ணெய் விலை உயர்ந்த மட்டத்தில் இருக்கும் வரை, சுத்திகரிப்பு நிறுவனங்களின் செயல்பாட்டு மூலதனக் கோடுகளுடன் நிதியளிக்கப்பட்ட குறுகிய கால கடன்களை சேர்க்கும்.

“காலப்போக்கில், எண்ணெய் விலைகள் குறைந்தால் நிறுவனங்கள் இந்த இழப்புகளில் சிலவற்றை ஈடுசெய்ய முடியும்” என்று அது மேலும் கூறியது.

இந்தியாவில் எரிபொருள் விலை கட்டுப்பாடு நீக்கப்பட்டு, சுத்திகரிப்பாளர்கள் விலை அதிகரிப்பை நுகர்வோருக்கு அனுப்ப முடியும் என்றாலும், தற்போதைய எண்ணெய் விலை சூழலில் தேவைப்படும் செங்குத்தான விலை உயர்வு, அரசாங்கத்துடன் ஒருங்கிணைந்து, கலால் வரிகளைக் குறைப்பதை உள்ளடக்கியது.

“சுத்திகரிப்பு செய்பவர்கள் விலையை சரியான முறையில் சரிசெய்யவும், சுத்திகரிப்பாளர்கள் நீண்ட காலத்திற்கு இந்த அளவு இழப்பைத் தொடரும் சூழ்நிலையைத் தவிர்க்கவும் அரசாங்கம் அனுமதிக்கும் என்று நாங்கள் எதிர்பார்க்கிறோம்,” என்று அது கூறியது.

இரண்டு நாட்கள் விலை உயர்வு குறித்து கருத்து தெரிவித்த மூடிஸ், இந்த விலை உயர்வு ஒரு முறை சரிசெய்வதை விட படிப்படியாக இருக்கும் மற்றும் ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்திற்குள் ஏற்படும் என்ற எதிர்பார்ப்பை இது உறுதிப்படுத்துகிறது.

“இதுவரை, சுத்திகரிப்பு மற்றும் சந்தைப்படுத்தல் நிறுவனங்கள், விற்பனை விலையில் அதிகரிப்பு அல்லது கலால் வரி குறைப்பு அல்லது இரண்டின் மூலம் தீவனச் செலவுகளின் அதிகரிப்பை ஈடுகட்ட முடியும், அவர்கள் தொடர்ந்து அதிகரித்த தீவனச் செலவுகளின் விகிதத்தை உறிஞ்ச வேண்டும். அவர்களின் லாபம் மற்றும் கடன்களை அதிகரிக்கும்,” என்று அது கூறியது.

கச்சா எண்ணெய் விலையில் தொடர்ச்சியான அதிகரிப்பு சுத்திகரிப்பு நிறுவனங்களுக்கான சரக்கு மதிப்பீட்டின் ஆதாயங்களையும் விளைவிக்கும், இது குறைந்த விற்பனை விலையின் தாக்கத்தை ஓரளவு குறைக்கும்.

அதிக கச்சா எண்ணெய் விலைகள் கூடுதலான செயல்பாட்டு மூலதனத் தேவைகளுக்கு வழிவகுக்கும், இதன் விளைவாக சுத்திகரிப்பாளர்களுக்கு கடன்கள் அதிகரிக்கும்.

குறைந்த வருவாய் மற்றும் அதிக கடன் வாங்குதல் ஆகியவை கீழ்நிலை நிறுவனங்களின் கடன் அளவீடுகளை பலவீனப்படுத்தும் என்று மதிப்பீட்டு நிறுவனம் தெரிவித்துள்ளது.

“சமீபத்தில் நடந்து முடிந்த ஐந்து இந்தியத் தேர்தல்களின் காரணமாக, நான்கு மாதங்களுக்கும் மேலாக (நவம்பர் 4, 2021 மற்றும் மார்ச் 21, 2022 க்கு இடையில்) இந்தியாவில் போக்குவரத்து எரிபொருட்களின் சில்லறை விற்பனை விலையை சுத்திகரிப்பாளர்களால் அதிகரிக்க இயலாமையுடன் இணைந்து கச்சா எண்ணெய் விலையில் கூர்மையான உயர்வு. மாநிலங்கள், அரசுக்கு சொந்தமான சுத்திகரிப்பு மற்றும் சந்தைப்படுத்தல் நிறுவனங்களான ஐஓசி, பிபிசிஎல் மற்றும் ஹெச்பிசிஎல் ஆகியவற்றின் லாபத்தை பாதிக்கும்,” என்று அது கூறியது.

எவ்வாறாயினும், எண்ணெய் விலை உயர்வானது, இத்துறையில் கலவையான தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும்.

ONGC மற்றும் OIL போன்ற அப்ஸ்ட்ரீம் எண்ணெய் மற்றும் எரிவாயு உற்பத்தியாளர்கள் அதிக வருவாயில் இருந்து பயனடையும் போது, ​​IOC, BPCL மற்றும் HPCL போன்ற கீழ்நிலை நிறுவனங்கள் அதிக ஃபீட்ஸ்டாக் செலவுகள் மற்றும் அதிகரித்த செயல்பாட்டு மூலதனத் தேவைகள் காரணமாக எதிர்மறையாக பாதிக்கப்படும்.

இந்தியாவில் உள்ள பெரும்பாலான அரசுக்குச் சொந்தமான எண்ணெய் மற்றும் எரிவாயு நிறுவனங்கள் தற்போது கார்பன் மாற்ற அபாயங்களை நிர்வகிப்பதற்கான உத்திகளை வகுத்து வருகின்றன, ஆனால் இவை இன்னும் ஆரம்ப நிலையில் உள்ளன.

“பெரும்பாலான நிறுவனங்களுக்கு சுத்தமான எரிசக்தி ஆதாரங்களுக்கு மாறுவதற்கு உறுதியான மூலதன ஒதுக்கீடுகள் எதுவும் இல்லை மற்றும் பாரம்பரிய புதைபடிவ எரிபொருட்களில் இருந்து வேறுபட்டவை” என்று மூடிஸ் கூறினார். “ONGC, OIL மற்றும் IOC போன்ற நிறுவனங்கள் கார்பன் நியூட்ராலிட்டியை அடைவதற்கான எந்த ஒரு தற்காலிக கால கட்டத்தையும் கூட அறிவிக்கவில்லை.”

நீடித்த உயர் எண்ணெய் விலைச் சூழல் நுகர்வோரை மற்ற எரிசக்தி ஆதாரங்களுக்கு மாற்றத் தூண்டும். இருப்பினும், இந்தியாவின் உயர் புதைபடிவ எரிபொருள் சார்பு, வளர்ச்சி திறன் மற்றும் குறிப்பிடத்தக்க வளர்ச்சித் தேவைகள் ஆகியவற்றைக் கருத்தில் கொண்டு, நுகர்வு வளர்ச்சி விகிதங்கள் மெதுவாகத் தொடங்கினாலும், எண்ணெய் மற்றும் எரிவாயுக்கான தேவை தொடர்ந்து வளர வாய்ப்புள்ளது.

முழுமையான தேவை குறையத் தொடங்கும் போது, ​​உள்நாட்டு உற்பத்தியைக் குறைக்கும் முன் இந்தியா முதலில் இறக்குமதியைக் குறைக்கும்.

நேரலை டிவி

#முடக்கு

,

[ad_2]

Source link

Leave a Comment

Your email address will not be published.